[Câu chuyện du học] Bài viết 9: FAQs VỀ BẬC THẠC SĨ NGÀNH GIÁO DỤC TẠI ANH
Xin chào, mình là Lê Trang, vừa hoàn thành khóa học Thạc sĩ MSc Education (Learning, Technology, and Society) tại Đại học Bristol. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ suy nghĩ cho 5 câu hỏi mình hay nhận được và cũng đã từng thắc mắc trước khi đi du học liên quan đến bậc Thạc sĩ ngành Giáo dục.
Lưu ý, bài viết chỉ mang tính tham khảo dựa theo trải nghiệm cá nhân, không mang tính đại diện và bao quát cho ngành Giáo dục bởi yêu cầu các trường khác nhau và hoàn cảnh cá nhân khác nhau. Mình để đường link chia sẻ sâu hơn về chương trình học của mình tại comment cho những bạn quan tâm.
Câu hỏi 1: Mình có bằng undergraduate không liên quan hoặc có liên quan một phần đến ngành Giáo dục, vậy mình có thể apply (trái ngành) được không?
Trả lời: Pathway mình học là Learning, Technology and Society, đa phần các bạn trong lớp mình có bằng Đại học trái ngành (Luật, Quản lý đô thị, Xã hội học, Văn học Anh, Ngôn ngữ Anh, Khoa học máy tính…). Vậy nên, câu trả lời ‘’được hay không’’ phụ thuộc vào việc hồ sơ của cậu đáp ứng đủ các yêu cầu đầu vào (thường là bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh, CV, bài luận cá nhân) của trường không. Trong trường hợp cậu trái ngành và trường không yêu cầu rõ ràng là bắt buộc phải có bằng Đại học liên quan, cậu vẫn có thể apply và được chọn khi Personal Statement thể hiện rõ lý do chuyển ngành, có những background/ kinh nghiệm liên quan (đi dạy, đi làm cho công ty/ phòng ban liên quan đến giáo dục,…) và mục tiêu tương lai. (Tất nhiên, cậu vẫn cần đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chí khác).
Câu hỏi 2: Ra trường thì cậu làm giáo viên hay làm gì?
Trả lời: Đây là câu hỏi hay gặp nhất khi mình giới thiệu ngành học với các bạn quốc tế mới quen. Mình nhận ra, không chỉ ở Việt Nam mà mỗi khi nhắc đến ngành Giáo dục, mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc làm giảng dạy/giáo viên. Tuy nhiên, đó chỉ là một hướng đi trong nhiều hướng đi khác khi tốt nghiệp với bằng Thạc sĩ Giáo dục. Ví dụ, mình có thể làm ở nhiều vị trí khác như Learning Designer, Teaching and Learning Administrator, Student Support Officer, Content Project Officer, Advisor…Các trường đại học (và cả các công ty lớn) đều tuyển dụng nhiều những vị trí này (và nhiều hơn nữa).
Bên cạnh đó, mình từng có trải nghiệm trong Game Lab của nhà trường và nhìn thấy tiềm năng trong việc làm game liên quan Giáo dục hoặc kết hợp yếu tố/ kiến thức mình học vào việc thiết kế game.
Câu hỏi 3: Cụ thể là có những hướng đi/nhánh học (pathway) gì trong bậc Thạc sĩ Giáo dục?
Trả lời: Có nhiều hướng đi cậu có thể chọn tùy thuộc vào cách đặt tên, định hướng của từng trường. Ví dụ: Policy and Leadership, Inclusive Education, Technology, Adult Education, Psychology, Neuroscience, Instructional Design, TESOL, Linguistics, Climate Change,…
Ngoài ra, tên bằng cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, trường mình sẽ là MSc Education (Master of Science), một vài trường khác như University of Birmingham hay University College London sẽ là MA Education (Master of Arts).
Câu hỏi 4: Sự kiện về Công nghệ Giáo dục nên tham gia khi du học ở Anh là gì?
Trả lời: BETT - Triển lãm về Education Technology lớn nhất thế giới (theo thông tin trên website chính thức của Bettshow) với hơn 600 công ty đến từ hơn 123 quốc gia tham dự. (Đây là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất của mình tại Anh đó huhu…rất là mở mang tầm mắt lun).
Câu hỏi 5: Học Thạc sĩ ngành Giáo dục có nặng không?
Trả lời: Điểm đặc biệt và thu hút của du học bậc Thạc sĩ tại Anh là chương trình cô đọng trong 1 năm. Tuy nhiên, việc gói gọn chương trình này có thể đồng nghĩa với việc deadline dồn dập hơn và công sức bỏ ra để hoàn thành khóa học tập trung hơn hơn chương trình 2 năm. Điều này áp dụng cho việc học thạc sĩ của tất cả các ngành tại Anh nói chung. Về ngành Giáo dục, việc học nặng hay không phụ thuộc vào một vài yếu tố chính sau: chương trình học, tiêu chí chấm điểm, hỗ trợ về học thuật từ nhà trường, kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian, ưu tiên cá nhân. Ví dụ về trường Đại học Bristol, nếu cậu muốn Distinction (trung bình trên 65 điểm cho các môn học và trên 70 điểm cho luận văn), cậu sẽ thấy chương trình nặng và đòi hỏi sự ưu tiên lớn cho học tập, tự nghiên cứu cũng như khả năng vượt qua giới hạn của chính mình. Nếu cậu chỉ cần qua môn và đạt điểm pass là 50/100, việc học sẽ nhẹ nhàng hơn. Với mình và đa số các sinh viên Việt Nam học tại Bristol mình biết, chương trình học ngành nào cũng nặng và đòi hỏi đọc chuyên sâu nhiều vì mọi người ưu tiên học hỏi những điều mới và nâng cao trình độ để áp dụng cho công việc sau này.
Trên đây là những chia sẻ cá nhân của mình về du học bậc Thạc sĩ ngành Giáo dục tại Anh. Hi vọng bài viết có thể đóng góp một vài góc nhìn cho các cậu trong việc tìm hiểu học Thạc sĩ nói chung và du học nói riêng. Mình không nhận trả lời tin nhắn tư vấn hoặc dịch vụ review nhưng sẽ tổng hợp và viết thêm chia sẻ nếu mình có thời gian.
Chúc các cậu một tuần tốt lành và apply thành công.
Thân ái,
Nhận xét
Đăng nhận xét