[Câu chuyện du học] Bài viết số 10: Gợi ý viết luận cho ứng viên tiềm năng của Think Big Scholarship (University of Bristol, UK)

Chân dung học giả Think Big

Chuơng trình phát triển học giả (Think Big Development Programme) huớng tới cải thiện và tối ưu hoá 5 phẩm chất quan trọng của các học giả để có thể phát triển toàn diện trong đời sống cá nhân và công việc. Mình tin rằng, đây sẽ là một gợi ý quan trọng mà các cậu cần lưu ý khi thể hiện bản thân, để đưa hội đồng những 'từ khoá phù hợp' và 'hiểu biết' về cậu qua bài luận học bổng Think Big.


*Disclaimer:*
- Bài review này dựa trên cuốn ‘’Think Big Development Programme - Activity Book 22/23’’ được cấp cho các học giả Think Big bởi Đại học Bristol. Cuốn sách này không liên quan đến quá trình chọn ứng viên (xem thêm giới thiệu sách qua link mình để ở comment). Mình chỉ viết theo suy luận và đánh giá rút ra nên review không mang tính chính thống hay đại diện. Video chính thức giới thiệu chương trình học bổng và chân dung học giả các cậu xem trên LinkedIn ‘’The PIE’’. Mình cũng đã có 1 vài bài review trước các cậu có thể xem lại.
- Mình xin phép dùng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt vì cuối cùng, bài luận các cậu cũng cần viết bằng tiếng Anh và một số từ sẽ không thể dịch sát nghĩa. Sau đây là chi tiết mình tạm dịch ra từ quyển sách cùng suy luận của cá nhân:
5 phẩm chất của học giả Think Big (Think Big Qualities)
1. Quality 1: Growth Mindset (Tư duy cầu tiến)
- Những từ khoá liên quan đến Quality 1: Nghĩ lớn, Sáng tạo, Mở rộng, Phát triển tiềm năng, Thể hiện bản thân, Phát triển liên tục (continuous development), Nhìn đuợc bức tranh lớn/ tổng thể.
Yếu tố này liên quan mật thiết đến khả năng tiến bộ, cải thiện không chỉ cho bản thân mà còn cho cộng đồng, xã hội xung quanh.
- Suy luận chỉ dẫn: Nếu các cậu còn nỗi sợ/ không tự tin về khả năng hay profile, thì sự dũng cảm buớc khỏi vòng an toàn, tinh thần cầu tiến, không ngừng nỗ lực đuợc thể hiện rõ ràng cũng sẽ là một điểm thuyết phục cho bài luận.
- Một gợi ý huớng viết: Các cậu không chỉ cho hội đồng nhận thấy khả năng tiến bộ về chuyên môn và kỹ năng nhờ khoá học/ cơ hội từ truờng mà còn bày tỏ khát khao cống hiến, tạo tác động tích cực cho cộng đồng nào đó với một tầm nhìn cụ thể, chiến luợc và dài hạn. Đi từ câu chuyện cá nhân và 'think bigger' đến một bức tranh to lớn hơn.
2. Quality 2: Self-Aware (Tự nhận thức)
- Những từ khoá liên quan đến Quality 2: mối quan hệ giữa các cá nhân, sự sâu sắc (discernment), khả năng ra quyết định, sự công bằng (justice), có tổ chức (structure), tính chính xác/chắc chắn.
Yếu tố này liên quan đến việc cậu hiểu rõ ràng mình là ai, mình muốn gì, mình mạnh/yếu/ cần cải thiện điểm nào. Việc này dẫn đến việc cậu có thể tối đa hoá mối quan hệ của cậu với bản thân và mọi nguời xung quanh cũng như nhận định, đánh giá rõ ràng đuợc những ý kiến/ áp lực từ bên ngoài tác động đến cậu như thế nào.
- Suy luận chỉ dẫn: Trong bài luận học bổng, các cậu sẽ cần đặt bản thân vào các tính cách/dự án/ tình huống/ cộng đồng ảnh huởng/uớc mơ/con đuờng sự nghiệp cụ thể để cho thấy cậu hiểu bản thân mình thế nào, phản ánh và phản ứng ra sao với chúng.
- Một gợi ý huớng viết: Trong bài luận của mình, từ đầu đến cuối ở 3 câu hỏi học bổng, mình thể hiện sự thống nhất trong mục tiêu theo đuổi sự nghiệp về giáo dục và phát triển cộng đồng, đánh giá điều mình làm đuợc, chưa làm đuợc và muốn đạt đuợc. Mình dùng các từ khoá liên quan đến international higher education, youth/community development và family words/ paraphrase của chúng như community contribution, youth advocacy. Điều này thể hiện rằng: Mình biết mình là ai, muốn làm gì, vì sao lựa chọn MSc Education ở Univeristy of Bristol,...
3. Quality 3: Strategic (Chiến lược)
- Những từ khoá liên quan đến Quality 3: tập trung, lên kế họach, công việc tri thức để dẫn đến việc có thể làm gì/đạt đưọc gì đó sau này, tính hợp lý hoá (rationalisation), sự phân tích, tính ổn định (stability), tính tổ chức, sự tĩnh lặng trong tâm trí (mental silence)
Yếu tố này liên quan đến việc cậu giữ cho mình một tâm trí và tinh thần tập trung, vững vàng để tiến đến mục tiêu của mình mà không để bị xao động, ảnh huởng. Tất cả những gì cậu nghĩ, cậu lên kế hoạch là để dẫn đến đuợc một hành động cụ thể, hỗ trợ cho cậu trên con đuờng chạm tới những điều cậu mong muốn.
- Suy luận chỉ dẫn: Những dẫn chứng, ví dụ cậu đưa ra ở bài luận nên hướng tới đuợc một/những mục tiêu cụ thể để trả lời câu hỏi: Tại sao cậu lại tham gia và viết về chúng? Những điều đó phục vụ gì cho tầm nhìn, kế họach xa hơn của cậu?
- Một gợi ý huớng viết: Ví dụ, nếu cậu muốn từ khoá về mình và kế họach dài hạn là 'Youth Development', các thành tích, câu chuyện sẽ cần liên quan và xoay quanh từ khoá này để cho thấy sự tập trung, vững tâm của cậu để đạt đuợc nó. Việc đạt học bổng và tiếp cận khoá học của Univeristy of Bristol chỉ là một buớc đi (chiến luợc) cho sự nghiệp tổng thể ấy.

4. Quality 4: Proactive (Chủ động)
- Những từ khoá liên quan đến Quality 4: năng luợng, khả năng thích ứng, sự tự xét (introspection), cái nhìn thấu suốt, sự tự bảo đảm (self-asurance), sự quyết tâm/quyết đoán
Yếu tố này đóng vai trò như một bước phát triển tiếp theo của Quality 3. Chúng mình thường muốn và lên kế hoạch nhiều điều, có thể đến mức nghĩ quá nhiều hoặc gây ra sự lo lắng mà chưa thực sự bước ra khỏi vòng an toàn để hành động. Vậy nên, việc cân bằng giữa lên kế hoạch và hành động với năng lượng tích cực và sự quyết tâm là điều cần thiết để chúng mình vươn xa hơn.
- Suy luận chỉ dẫn: Thật tốt khi cậu có thể bày tỏ tầm nhìn, suy nghĩ và hoài bão của bản thân. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy thêm dẫn chứng cho việc cậu đã, đang và sẽ tiến hành như thế nào.
- Một gợi ý hướng viết: Quay lại ví dụ về ngành mình chọn, Education, mình bày tỏ việc muốn tạo giá trị tích cực cho cộng đồng xung quanh, đặc biệt là các bạn trẻ. Mình không bỏ lửng ở đây mà ngay sau đó, sẽ nêu luôn 1-2 dự án mình đã và đang làm để chứng minh rằng, mình dám vạch ra con đường thì mình cũng dám bước đi trên con đường đó.

5. Quality 5: Enthusiastic (Nhiệt tình)
- Những từ khóa liên quan đến Quality 5: giao tiếp, đổi mới, tương tác xã hội, sự hân hoan tận hưởng, lòng trắc ẩn (compassion), tính biểu hiện (expressivity), sẵn sàng giúp đỡ người khác, đầy động lực (dynamism)
Phẩm chất này tưởng quen thuộc mà được chương trình lý giải một cách hết sức thú vị. Việc có động lực, sự nhiệt tình trong cuộc sống hàng ngày (mà không phải là tình trạng liên tục tìm kiếmsự kích thích, náo động) có liên quan mật thiết đến việc tại sao chúng mình làm gì đó và chúng mình muốn gì cho cuộc đời. Khả năng nhìn cuộc đời và mục tiêu một cách rõ ràng giúp chúng mình tìm thấy lòng nhiệt huyết trong tất cả hành động. Từ đó, nó tạo sự thay đổi trong hành trình cuộc đời và cho chúng mình nhìn thấy hạnh phúc. Niềm vui, sự nhiệt huyết còn đến từ các mối quan hệ tích cực giúp nuôi dưỡng, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho chúng mình.
- Suy luận chỉ dẫn: Đây là gợi ý cho việc các cậu đề cập đến niềm hân hoan, sự nhiệt huyết trong câu chuyện và cách viết của mình. Cậu có thể đề cập thêm tương tác của bản thân với đồng nghiệp, mentor, gia đình,…để lý giải cho sự nhiệt huyết theo đuổi những gì cậu đã, đang và sẽ làm.
- Một gợi ý hướng viết: Cậu có thể nói về việc tham gia và tiếp xúc với mọi người ở một chương trình/ dự án/ tổ chức nào đó đã giúp cậu hiểu hơn về dự định của mình, thêm cho cậu lòng nhiệt huyết và đam mê.
Trên đây là chân dung một học giả Think Big mà Đại học Bristol hướng tới phát triển (và có thể tìm kiếm). Nhìn chung, bài luận vẫn xoay quay câu chuyện đi từ gốc rễ bản thân ứng viên đến một bức tranh cộng đồng, xã hội to hơn: Cậu là ai, muốn gì, tại sao muốn vậy, có quyết tâm làm hay không và cống hiến lại được gì cho nhà trường, cho cộng đồng xung quanh.
Đây là một bài viết dài và mình chân thành cảm ơn các cậu đã dành thời gian quý giá để đọc bài viết của mình. Hi vọng bài viết phần nào đưa thêm các cậu thông tin cũng như gợi ý viết luận. Chúc các cậu đạt được ước mơ của mình.
Thân ái,

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài viết số 1: Mình đã có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ở UK thế nào?

[Câu chuyện du học] Bài viết số 2: Mình đã được 11 trường đại học Anh quốc nhận học như thế nào? (Phần 1: Hai bước nền tảng quan trọng)